Anh phê duyệt mỏ than hầm lò mới
Chính phủ Vương quốc Anh đã phê duyệt phát triển mỏ than
hầm lò sâu mới đầu tiên của đất nước trong vòng ba thập kỷ qua, Dự án Woodhouse
Colliery của công ty West Cumbria Mining ở tây bắc nước Anh, có kế hoạch khai
thác hầm lò than luyện cốc cho ngành thép.
Dự án dự kiến sẽ tạo ra khoảng 500 việc làm, một cơ sở
bốc xếp than mới, các hệ thống đường sắt liên kết với Tuyến đường sắt Bờ biển
Cumbrian, một băng tải than ngầm mới để kết nối các cơ sở chế biến than với cơ
sở bốc xếp than, và nhiều công trình liên quan khác.
Dự án đã gây ra mối lo ngại rằng mỏ sẽ ảnh hưởng đến các
mục tiêu khí hậu của đất nước và vấp phải sự phản đối của các tổ chức và nhà
hoạt động khí hậu, bao gồm Greta Thunberg và Greenpeace, cũng như sự chỉ trích
từ ban cố vấn khí hậu độc lập của Chính phủ Vương quốc Anh.
Nhận xét về sự chấp thuận này, Paul Elkins, Giáo sư chính
sách môi trường và tài nguyên của Viện Tài nguyên bền vững UCL đã được Reuters
trích dẫn rằng: “Việc phê duyệt nó cũng làm hỏng danh tiếng của Vương quốc Anh
với tư cách là nhà lãnh đạo toàn cầu về hành động khí hậu và gây ra những cáo
buộc về đạo đức giả – bảo các quốc gia khác từ bỏ than trong khi bản thân họ
không làm như vậy”.
Dự kiến mỏ có tuổi thọ hoạt động 50 năm, và sẽ mất hai năm
để hoàn thành xây dựng.
Người phát ngôn của đại diện cấp Chính quyền Vương quốc
Anh giải thích: “Than này sẽ được sử dụng để sản xuất thép bởi nếu không sẽ cần
phải nhập khẩu. Nó sẽ không được sử dụng để phát điện. Mỏ sẽ hướng tới phát
thải ròng bằng 0 trong hoạt động của mình và dự kiến sẽ đóng góp vào tạo việc
làm tại địa phương cũng như nền kinh tế rộng lớn hơn.”

Mỏ sẽ mất hai năm để
xây dựng.
Theo
https://www.mining-technology.com/news/uk-green-coal-mine/
Rô-bốt - công cụ không thể thiếu cho
tương lai của ngành khai khoáng
Nghiên cứu của Công ty dữ liệu quốc tế GlobalData cho
rằng công nghệ rô-bốt
là không thể thiếu
đối với bất kỳ công ty khai thác nào muốn phát triển cạnh tranh. Ba mục tiêu
chung của các công ty khai thác mỏ là an toàn, năng suất và tính bền vững - đều
có thể được hỗ trợ bởi rô-bốt . Và, đó là một thị trường đang phát triển: doanh
thu của lĩnh vực chế tạo rô-bốt
công
nghiệp là 14,6 tỷ đô la vào năm 2020 và dự báo sẽ đạt 352,1 tỷ đô la vào năm
2030, tỷ lệ tăng trưởng kép hàng năm CAGR trong thập kỷ này sẽ là 37,5%.
Sự an toàn:
Một cách chắc chắn để
cải thiện sự an toàn là đưa công nhân ra khỏi các khu vực nguy hiểm. Thay vào
đó, các giàn khoan có thể được vận hành và giám sát từ xa, thay vì tại chỗ.
Việc vận chuyển có thể được thực hiện mà không cần người điều khiển, các nhiệm
vụ dưới lòng đất có thể được thực hiện mà không có sự hiện diện của con người
và việc quan trắc, theo dõi các bờ mỏ hoặc các khu vực dưới nước có thể được
thực hiện bằng máy bay không người lái, tàu lặn trên cạn và rô-bốt
dưới nước.
Tại mỏ khoan BHP Nickel West vào năm 2018, một đường ống
dẫn nước quá áp suất nguy hiểm đã được phát hiện nằm sâu dưới lòng đất trong
một lỗ khoan. BHP đã tranh thủ chuyên môn về rô-bốt
của Đại học Woodside và Deakin, cũng như các
nhân viên từ Đại học Texas, Clearpath và NASA. Rô-bốt
được dẫn đường từ xa qua đường hầm và lên
đường ống. Việc cắt đường ống đã thành công và một đội con người sau đó đã tiến
vào để lấy con rô-bốt .
Năng
suất:
Năng suất cũng
được cải thiện, chủ yếu là do công nghệ rô-bốt
chính xác, đáng tin cậy và bền bỉ hơn so với lao động của con người. Các
mũi khoan có thể tuân theo các mẫu doa chỉ định và tính toán lượng thuốc nổ tối
ưu cần thiết để lấp đầy. Các xe tải vận chuyển có thể chạy mà không cần dừng lại
khi nghỉ giải lao hoặc thay đổi nhân viên, và việc khai thác hầm lò có thể được
thực hiện mà không cần đợi khói từ các vụ nổ tan hết.
Vào tháng 6 năm 2022, Rio Tinto đã khai trương mỏ quặng
sắt Gudai-Darri (Úc) với công nghệ phức tạp nhất và tự động hóa, đã hợp tác với
Caterpillar để phát triển xe tưới nước tự hành để dập bụi. Cảm biến của chũng
đánh giá độ khô của đường và sử dụng nước một cách tự động, cho phép người vận
hành theo dõi và cải thiện việc sử dụng nước.
Sự bền vững:
Đóng góp chính của
người máy vào sự bền vững của mỏ là giảm chi tiêu năng lượng. Các phương tiện
vận hành từ xa và tự động tiêu thụ ít nhiên liệu hơn, vì hoạt động của chúng ít
liên quan đến việc dừng và khởi động. Công nghệ rô-bốt
hiện đại sử dụng pin, thay vì nhiên liệu hóa
thạch, để cung cấp năng lượng.
Chương trình UNEXMiN do EU tài trợ sử dụng công nghệ
rô-bốt để thăm dò các mỏ đã đóng cửa, ngập nước bằng rô-bốt để tìm các khoáng
sản có giá trị, và khai thác ít gây ảnh hưởng đến môi trường hơn nhiều so với
việc mở các mỏ mới, nhưng chúng cực kỳ khó khám phá. Rô-bốt
UX-1, được triển khai lần đầu tiên ở Slovenia
vào tháng 12 năm 2018, sử dụng camera siêu quang phổ để xác định các khoáng
chất dưới làn nước tối tăm, lập bản đồ mỏ 3D tự động không xâm nhập và đến nay
tiếp tục phát triển tốt.
Với những tư duy và
thực tế này, rô-bốt
rõ ràng là một giải
pháp hữu ích cho các công ty khai thác mỏ.

Máy bay không người lái bay đo bản đồ mỏ lộ thiên.
Theo
https://www.mining-technology.com/comment/robotics-future-mining/
|